CÀ PHÊ MỘC LÀ GÌ?

Cà phê mộc hay cà phê rang mộc là gì? Hôm nay hãy cùng Mộc Coffee tìm hiểu nguồn gốc của cụm từ này nhé.

1. CÀ PHÊ MỘC LÀ GÌ?

Cà phê mộc là gì
Cà phê mộc là gì?

Cà phê mộc là cách gọi tên của hạt cà phê được rang theo phương pháp truyền thống. Phương pháp này có nghĩa là chỉ rang cà phê với nhiệt độ, không thêm bất cứ thành phần hương liệu nào khác. Là cách rang truyền thống và cơ bản nhất. Vì vậy mộc có nghĩa là nguyên chất, ban đầu.

2. QUY TRÌNH RANG CÀ PHÊ MỘC

quy trình rang cà phê mộc
Quy trình rang cà phê mộc

Đầu tiên, khi có được hạt cà phê tươi người ta tiến hành loại bỏ tạp chất (sỏi, đá, đất,…) và những hạt cà phê không đạt chất lượng. Sau đó họ sẽ sơ chế cà phê bằng cách xay xát để tách vỏ và làm sạch cà phê một lần nữa.

Tiếp đến là đem những hạt cà phê đã làm sạch đi phơi khô. Có thể phơi dưới ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng máy sấy chuyên dụng.

Quá trình phơi phải đảm bảo điều kiện nhiệt độ luôn khô thoáng mát mẻ và độ ẩm thích hợp để cà phê không bị hỏng hóc hoặc nấm móc. Hạt cà phê trước khi sấy có độ ẩm gần 60% và sau khi sấy là 10-12%. Thời gian phơi sẽ kéo dài từ vài ngày đến hơn một tuần tùy vào phương pháp chế biến sau này.

Bước quan trọng tiếp theo là rang cà phê mộc, khởi động làm nóng lồng rang khoảng 6-7 phút. Cho hạt cà phê vào lồng máy rang hoặc chảo nếu rang tại nhà. Điều chỉnh nhiệt độ và khối lượng cà phê phù hợp với nhu cầu sử dụng và công suất của máy rang. Nếu rang chảo tại nhà thì cho lượng cà phê vừa đủ và đảo đều cho đến khi hạt cà phê chuyển sang màu vàng, tỏa mùi thơm và teo nhỏ lại. Sau khi rang xong lấy ra để cà phê nguội tự nhiên.

Cuối cùng đóng gói bảo quản hạt cà phê mộc đã rang hoặc có thể xay nhuyễn ra tùy vào nhu cầu sử dụng. Bỏ vào vật đựng kín hơi và đặt ở nơi khô thoáng.

3. CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN CÀ PHÊ PHỔ BIẾN

Các phương pháp chế biến cà phê phổ biến
Các phương pháp chế biến cà phê phổ biến

Hiện nay có ba phương pháp chế biến cà phê thông dụng:

  • Phơi khô tự nhiên (Dry/ Natural/ Unwashed): Cà phê được phơi khô nguyên trái trước khi tách vỏ và thu được nhân xanh.
  • Chế biến bán ướt (Semi-washed/ Honey/ Pulped Natural): Mang lại vị chua vừa đủ, đồng nhất, đầy đặn, hương hoa cỏ, trái cây phong phú và có vị ngọt.
  • Chế biến ướt (Full-washed/ Washed/ Wet): Được rửa sạch để loại bỏ lớp nhớt và vỏ trấu, tạo ra cà phê có vị thanh mị và đồng đều.

4. ĐỊA ĐIỂM CUNG CẤP HẠT CÀ PHÊ CHẤT LƯỢNG 

Hạt cà phê tại MộcCoffee đươc rang xay 100% nguyên chất và được chế biến theo phương pháp phơi khô không pha lẫn hương liệu. Mộc Coffee có bán các loại hạt cà phê nguyên chất được chọn lọc kỹ càng và công thức rang xay chuyên nghiệp cũng như các loại dụng cụ pha chế tại nhà lẫn chuyên nghiệp. Bạn có thể tham khảo và ủng hộ chúng mình.

Hạt Robusta nguyên chất 100%
Hạt cà phê Robusta nguyên chất 100%

Thông tin liên hệ:

MỘC CÀ PHÊ

  • Địa chỉ: 1 Lô J4, đường DD7, KDC An Sương, phường Tân Hưng Thuận, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh.
  • Thời gian làm việc: 7AM – 9PM (tất cả các ngày trong tuần)
  • Hotline: 0915 189 979
  • Fanpage: fb.com/moccoffeecom
Bài viết liên quan
Đặt bàn