Bạc xỉu và cách pha bạc xỉu

Bạc xỉu thức uống cho kẻ nặng tình, món uống đã hot rầm rộ trong giới trẻ khoảng thời gian trước đây. Hãy cùng Mộc tìm hiểu sâu hơn và khám phá các công thức pha chế món uống nhé.

1. BẠC XỈU LÀ GÌ?

Bạc xỉu và cách pha bạc xỉu
Bạc xỉu và cách pha bạc xỉu

Bạc Xỉu hay “Bạc Tẩy Xỉu Phé” là từ được những người Hoa dùng để nói về một món thức uống cà phê biến tấu với sữa. Món uống này được pha đơn giản chỉ cần một ly sữa nóng với một chút cà phê, đây là một món đồ uống cực kỳ bình dân vì thế những người lao động phổ thông khi xưa thường dùng sữa đặc pha với nước nóng thay thế sữa tươi đắt đỏ. Ngoài ra món này được biến tấu từ cà phê sữa nhưng dành cho phụ nữ và trẻ con, được cho là không uống được cà phê nhưng không thể cưỡng lại mùi hương hấp dẫn của nó mang lại. Pha như thế sẽ có dung tích nhiều hơn và có thể uống được nhiều hơn.

2. CÁC CÔNG THỨC PHA BẠC XỈU

2.1 CÔNG THỨC TRUYỀN THỐNG

 

Theo như tìm hiểu, người Hoa tại khu Chợ Lớn – Sài Gòn bạc xỉu được pha từ cà phê vợt.

  • Cho một ít sữa đặc vào cốc khoảng 15-20ml, sau đó thêm khoảng 50ml cà phê vợt lên trên.
  • Ngoài ra, còn một cách uống khác là cho khoảng 20-30ml sữa đặc. Sau đó cho 1 lượng nước sôi tương đương vào, hoặc là 10-15ml sữa tươi. Tiếp đến là cho khoảng 30ml cà phê vợt lên trên, giống như một ly sữa nóng có mùi cà phê.

Tùy vào mỗi quán sẽ có một cách pha khác nhau. Món này thường được sử

Bạc xỉu nóng
Bạc xỉu nóng truyền thống

dụng vào buổi sáng và uống nóng cùng với bánh quẩy hoặc bánh tiêu chấm cùng với cách pha đầu tiên. Tại sao cách đầu tiên không được gọi là cà phê sữa? Đó là tại vì hương vị của nó không đậm bằng do pha bằng vợt.

2.2 BẠC XỈU ĐÁ

Bạc xỉu đá sẽ cho 20-30ml sữa đặc và 20-30ml sữa tươi vào trước. Sau đó là khuấy lên và cho đá vào vừa ngập mặt. Cuối cùng là cho khoảng 40ml cà phê vợt vào. Món này sẽ mang hơi hướng vị của cà phê chứ không còn đậm mùi như món nóng. Nhưng đem lại cảm giác mát lạnh sảng khoái.

2.3 BẠC XỈU ĐÁ HIỆN ĐẠI

Với biến tấu hiện đại, để phù hợp với gu của giới trẻ món bạc xỉu đá đã thêm các thành phần khác. Ngoài ra có thể dùng cà phê pha phin hoặc pha máy để pha chứ không còn là pha vợt như truyền thống. Có thể biến tấu cho thêm kem béo hoặc nước cốt dừa để tăng độ béo. Góp phần làm đa dạng hóa hương vị nhưng đã không còn giữ được sự truyền thống của nó.

bạc xỉu đá
Bạc xỉu đá hiện đại
  1. Công thức đầu tiên giống như bạc xỉu đá truyền thống nhưng thay thế cà phê vợt bằng cà phê pha phin hoặc pha máy.
  2. Công thức thứ hai sẽ biến tấu cho thêm kem béo vào để tăng độ béo của món uống. Và liều lượng nguyên liệu cũng tăng hơn so với truyền thống. 30-40ml sữa đặc, 30-40ml sữa tươi, 10-20ml kem béo và khuấy đều lên. Sau đó cho đá ngập mặt và 45-50ml cà phê pha phin hoặc pha máy cuối cùng.
  3. Bạc xỉu cốt dừa cũng là một món nên thử. Cho 50ml sữa đặc và tiếp theo là 80ml nước cốt dừa. Cho đá vào và cho 50ml cà phê cuối cùng.

3. NƠI CUNG CẤP CÁC LOẠI CÀ PHÊ HẠT RANG XAY UY TÍN

Mộc cà phê là địa điểm chuyên sản xuất và rang xay các loại cà phê hạt chất lượng và uy tính nhất tại Việt Nam. Trong hơn 10 năm thành lập và phát triển chúng tôi đã có cho mình nhiều loại hạt cà phê với quy trình sản xuất thủ công kết hợp với hiện đại.

Cà phê hạt Robusta nguyên chất là sản phẩm được chọn lọc kỹ càng từ nguồn gốc và quy trình sản xuất chế biến. Được rang xay chuyên nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm tuyệt đối gồm 3 khối lượng từ 250g, 500g và 1kg. Vị đắng vừa, hương thơm thoang thoảng, ngọt hậu là mục đích mà Moccaphe mang đến cho bạn.

Đặt chất lượng và sự uy tín lên hàng đầu là điều mà Moccaphe đang hướng đến cho nên khi sử dụng sản phẩm chúng tôi sẽ cam kết hoàn toàn mà chất lượng cà phê mang lại.

Cà phê robusta
Cà phê robusta

Thông tin liên hệ:

MỘC CÀ PHÊ

Địa chỉ: 1 Lô J4, đường DD7, KDC An Sương, phường Tân Hưng Thuận, quận 12, thành phố Hồ   Chí Minh.
Thời gian làm việc: 7AM – 9PM (tất cả các ngày trong tuần)
Đường dây nóng:  0915 189 979
Fanpage: fb.com/moccoffeecom

Bài viết liên quan
Đặt bàn